
นายทรรศพลฐ์ กล่าวว่า การแข่งขันด้านราคาจะไม่ส่งผลต่อมาตรฐานความปลอดภัยการให้บริการ และการซ่อมบำรุง โดยไทยแอร์เอเชียนอกจากกำกับงานด้านความปลอดภัยจากกรมการบินพลเรือนแล้ว ยังมีการซ่อมบำรุงตามเงื่อนไขของผู้ผลิตเครื่องบิน เช่น บริษัทแอร์บัสที่กำหนดว่าเครื่องบินจะต้องซ่อมบำรุงปีละกี่ครั้ง รวมถึงมาตรฐานภายในของสายการบินไทยแอร์เอเชียก็กำหนดไว้เช่นกัน
นายทรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงผลกระทบการแข่งขันด้านราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสแอร์ไลน์ส) ต่อผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสารว่า การออกตั๋วโดยสารราคาถูก 0 บาท หรือไม่กี่ร้อยบาท เป็นเพียงการจัดโปรโมชั่นเพียงส่วนน้อย โดยนำที่นั่งในช่วงเวลาที่ไม่มีผู้โดยสารคับคั่ง เฉลี่ยแล้วไม่เกิน 20% ต่อเที่ยวออกมาลดราคาเท่านั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการการบิน เพราะถ้าเทียบค่าโดยสารปกติของไทยแอร์เอเชียแพงกว่ารถทัวร์แน่นอน โดยข้อมูลที่รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คิดค่าโดยสารเที่ยวบินในประเทศเฉลี่ย 1,700-1,800 บาทต่อที่นั่ง ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศเฉลี่ย 2,500 บาท
ทั้งนี้ จึงอยากเสนอให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร พิจารณาปรับกลยุทธ์การทำตลาดของรถทัวร์ เช่น การคิดค่าโดยสารของโลว์คอสแอร์ไลน์ จะปรับเปลี่ยนราคาตลอดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ผู้โดยสาร เช่น ฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งมีผู้โดยสารมากจะคิดค่าตั๋วแพงกว่านอกฤดูกาลท่องเที่ยว แตกต่างจากรถทัวร์โดยสารที่เก็บราคาเท่ากันตลอดทั้งปี ซึ่งต่อไปหากรถโดยสารปรับราคาแต่ละช่วงให้สอดคล้องกับปริมาณการเดินทาง เชื่อว่าจะทำให้การคิดค่าโดยสารมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
แหล่งที่มา : เดลินิวส์
Source: ไทยแอร์เอเชียสอนมวยรถทัวร์ทำตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น