วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

กรุงไทยบุกตลาดรายย่อย

932326ถ้าต้องการเติบโตมากกว่าเดิม จะต้องปรับพอร์ตเป็นเอกชนเพิ่ม ซึ่งธนาคารมีจุดแข็งตรงที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ หากปรับผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการมากขึ้นเชื่อว่าจะขยายฐานลูกค้า ได้แน่นอน เพราะพนักงานของธนาคารไม่แพ้ใคร แต่ต้องหาช่องว่างในการทำตลาดว่าจะสามารถเสียบตรงไหนได้บ้าง พร้อมปล่อยสินเชื่อลูกค้าธนาคารและลูกค้าทั่วไป ”

สำหรับสินเชื่อ บุคคลได้ทดลองทำตลาดตั้งแต่ก.ย.57 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับดี เจาะกลุ่มลูกค้าเงินเดือน 18,000 บาทแต่ช่วงโปโมรชั่นการทำตลาดคิดอัตราดอกเบี้ย 18% จนถึงสิ้นเดือนก.พ.นี้ จากเพดานดอกเบี้ยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้สูงสุด 28% เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่จะเพิ่มรายได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 100,000 ถึง 200,000 ล้านบาท ซึ่งต้องการมีส่วนแบ่งตลาด 15% ส่วนการปล่อยกู้นาโนไฟแนนซ์ไม่สนใจทำช่วงนี้ เนื่องจากต้องวางระบบบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำหากทำไม่ดีจะเกิดปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนสินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 30% ของสินเชื่อรวมนายธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย รักษาการผู้บริหารสายงาน สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จะรุกสินเชื่อรายย่อย ทั้งสินเชื่อบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย และเอสเอ็มอีรายเล็กวงเงินต่ำกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งจะเลือกเข้าทำตลาดในกลุ่มที่มีศักยภาพ และใช้จุดแข็งของธนาคารเข้าไปทำตลาด โดยไม่จำเป็นต้องทำตามคู่แข่ง เช่น สินเชื่อบ้านจะเน้นผู้ประกอบการโครงการหรือดีเวลลอปเปอร์ที่มีชื่อเสียงใน ตลาด 14-15 แห่ง เพราะที่ผ่านมาจะกระจายกลุ่มลูกค้า แม้ว่าจะมีธนาคารอื่นเข้ามาทำตลาดอยู่แล้ว นอกจากนี้จะเพิ่มฐานลูกค้าเป็นเอกชนมากขึ้น จากเดิมที่เป็นพนักงานข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำที่โครงการเพื่อพิจารณาสินเชื่อให้ลูกค้า โดยสามารถประเมินเบื้องต้นได้ว่าลูกค้าจะได้รับการอนุมัติหรือไม่

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: กรุงไทยบุกตลาดรายย่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น