วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

โลกตะลึงชี้นักบินผู้ช่วยเยอรมันวิงส์+จงใจทำเครื่องตก

1002889ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภูมิหลังของ นายอันเดรียส ไม่พบว่ามีประวัติเกี่ยวข้องใดๆ กับการก่อการร้าย และเบื้องต้นยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจ ในก่อเหตุสยองครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวการนับถือศาสนา ของเขา โดยมองว่าไม่ใช่ประเด็นที่จำเป็น

นายจอห์น ฮันส์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบินจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) ของสหรัฐ กล่าวว่า ตามระเบียบปฏิบัติมาตรฐานการบินของสหรัฐ ซึ่งมีการปรับปรุงใหม่หลังเหตุวินาศกรรมตึกเวิร์ดเทรดเซนเตอร์ 911 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 กำหนดให้ต้องมีคนอยู่ในห้องนักบินอย่างน้อย 2 คน โดยหากนักบินคนหนึ่งจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ลูกเรือ 1 คน จะต้องเข้ามานั่งที่นั่งจัมพ์ซีทภายในห้องนักบิน เพื่อป้องกันกรณีฉุกเฉินที่นักบินที่เหลือเพียงคนเดียวในห้องไม่สามารถเปิด ประตูห้องนักบินได้ ซึ่งแตกต่างกับสายการบินหลายแห่งของยุโรป

โดยหลัง ผลการสืบสวนเยอรมันวิงส์ปรากฏออกมาดังกล่าว สายการบินหลายแห่งในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นอีซีเจ็ตของอังกฤษ สายการบินนอร์วีเจียนแอร์ชัตเทิล สายการบินแอร์แคนาดา สายการบินฟินน์แอร์ของฟินแลนด์ สายการบินซีเอสเอของเช็ก รวมถึงสายการบินสัญชาติเยอรมันอย่างลุฟต์ฮันซาและแอร์เบอร์ลิน ต่างออกมาประกาศเตรียมใช้มาตรการให้มีอย่างน้อย 2 คน ในห้องนักบิน โดยสมาคมการบินเยอรมันระบุว่า จะมีการเสนอเรื่องนี้ต่อเจ้าหน้าที่ภายในวันศุกร์ และให้สายการบินต่างๆ ปรับใช้โดยเร็วที่สุด

เสียงที่บันทึกได้ระบุว่า กัปตันขอให้นักบินผู้ช่วยควบคุมเครื่อง จากนั้นจึงมีเสียงเลื่อนเก้าอี้และเสียงปิดประตูตามมา ซึ่งแสดงว่ากัปตันได้ออกไปนอกห้องแล้ว และต่อจากนั้นจึงเป็นเสียงเคาะประตูห้องนักบิน แต่ไม่มีการตอบรับจากภายใน และขณะนั้นเองที่ผู้ช่วยนักบินเริ่มปรับลดระดับการบิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวชัดเจนว่า เป็นไปโดยเจตนา ขณะที่หอควบคุมการบินพยายามติดต่อมายังห้องนักบิน แต่ไม่มีการตอบกลับ นายโรแบง ยังระบุอีกว่า มีเสียงกรีดร้องระงมของบรรดาผู้โดยสารดังขึ้นเพียงในช่วงท้าย แสดงว่าผู้โดยสารรับรู้ถึงความผิดปกติเพียงไม่นาน ก่อนเครื่องตกถึงพื้น และคนที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทันทีหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตามใน ประเด็นเกี่ยวกับการปิดล็อกของประตูเข้าออกห้องนักบิน มีรายงานเพิ่มเติมที่ทำให้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลที่ว่า นักบินเข้าไปด้านในห้องนักบินไม่ได้เนื่องจากประตูถูกล็อค และเปิดได้จากภายในเท่านั้น โดยวิดีโอสาธิตของแอร์บัส แสดงให้เห็นการทำงานของประตูห้องนักบินในเวลาฉุกเฉิน ที่สามารถเปิดจากภายนอกได้ในกรณีที่นักบินทั้งคู่เกิดปัญหา ซึ่งโดยปกติแล้ว ลูกเรือจะต้องดำเนินตามขั้นตอนโดยการแจ้งขออนุญาต จากนั้นนักบินจะกดสวิตซ์เปิดให้จากภายใน แต่ในกรณีที่ไม่มีการตอบรับจากด้านใน ลูกเรือสามารถกดรหัสฉุกเฉิน และหากยังไม่มีการตอบรับอีก ประตูจะเปิดออกโดยอัตโนมัติสำนักข่าวเอพี รายงานจากเมืองมาร์เซย์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่าจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ320 เที่ยวบิน 4ยู 9525 สายการบินเยอรมันวิงส์ ของเยอรมนี ตกบนเทือกเขาแอลป์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังออกเดินทางจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน มุ่งหน้าสู่ เมืองดุสเซลดอร์ฟ เยอรมนี เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำรวม 150 ศพ ล่าสุดนายบริซ โรแบง อัยการเมืองมาร์เซย์ของฝรั่งเศส เผยผลการสอบสวนจากการวิเคราะห์ข้อมูลกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน พบว่า นายอันเดรียส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยชาวเยอรมัน วัย 28 ปี มีเจตนาลดระดับเครื่องอย่างรวดเร็วเพื่อให้เครื่องถูกทำลาย โดยเขายังมีชีวิตอยู่จนกระทั่งวินาทีสุดท้าย ยืนยันได้จากเสียงลมหายใจที่สม่ำเสมอเป็นปกติ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: โลกตะลึงชี้นักบินผู้ช่วยเยอรมันวิงส์+จงใจทำเครื่องตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น